THIÊN CHÚA TỎ MÌNH CHO MUÔN DÂN

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH 2021 (B )(Mt 2, 1-12)                     

Thưa quý vị, Lễ Giáng Sinh,Thiên Chúa chỉ tỏ mình cho những người thiện chí, thiện tâm, Người cũng không tỏ mình cho dân tộc Israel, dường như họ cũng đang còn ngái ngủ.

Nhưng sau tám ngày, Người lại tỏ mình cho muôn dân, muôn nước, đại diện là ba nhà đạo sĩ qua dấu chỉ Ngôi sao dẫn đường.

Vì thế, Lễ Hiển Linh hôm nay được gọi là Lễ Giáng Sinh cho mọi dân, mọi nước, nhất là dân tộc Đông Phương.Một dân tộc mà Thiên Chúa chưa mặc khải trước. ba nhà hiền sĩ, theo truyền thuyết là ba màu da, tức ba sắc tộc khác nhau, họ cùng nhận ra một dấu lạ, đó là Ngôi sao dẫn đường.

Như vậy, ba nhà hiền sĩ là những người nhận ra Đấng Cứu Thế đầu tiên ngoài dân tộc Israel, chứng tỏ, Đạo Công giáo không phải là Đạo của người Do-thai. Qua ba vị hiền sĩ nầy, Tin Mừng của Đạo Công giáo phổ quát trên khắp thế giới.

Vì thế, Đạo Công giáo gọi là mầu nhiệm Cứu Độ phổ quát. Có thế nói, ba nhà hiền sĩ là những, người lãnh nhận Đức tin vào Đấng Cứu Thế trước các Tông Đồ.

Nội dung Tin Mừng theo thánh Mat-thêu (Mt 2, 1-12), cho chúng ta thấy, một cách chi tiết về bối cảnh thuật lại.

Trải qua hơn hai ngàn năm, Ngôi sao dẫn đường là Đức Giê-su –Ki-tô cho chúng ta thấy vẫn luôn luôn hiện hữu giữa loài người bằng một tình yêu nguyên tuyền, dù thế nhân phôi pha,bởi sự thăng trầm của sự thế, nhưng, Ngôi sao Giê-su vẫn chung thủy như ngày nào.

Nôi dung Tin Mừng cho chúng ta thấy ba điểm nổi bật nhất, đó là:

  • Sự mầu nhiệm của Thiên Chúa khi chưa đến thời, đến buổi không ai có thể chạm vào được.
  • Ba nhân vật đại diện muôn dân là ba nhà hiền sĩ.
  • Nhân vật Hê-rô-đê là người đại diện trần thế, người nầy không có tấm lòng thiện tâm.

Như vậy, Thiên Chúa chỉ tỏ mình ra cho ai có lòng thiện tâm mà thôi, như lời các thiên sứ loan báo. Điều đó cho thấy, tấm lòng thiện tâm là “điều kiện” cần và đủ để đón nhận Đức Ki-tô- Giê-su, Đấng Cứu Độ nhân loại.

Yếu tố lịch sử cho thấy, Chúa Giê-su Giáng Sinh không phải chỉ riêng dân tộc Israel, bởi vì, họ đã khước từ Người ngay từ lúc Thiên Chúa thức thi Giao Ứớc, đó là Đêm Giáng Sinh. Vậy hình ảnh nào cho chúng ta thấy điều đó cách rõ ràng?

Thưa, đó là, giữa “Lời Hứa” trong Thánh Kinh Cựu Ứơc mà dân tộc Israel cho là họ giữ kỹ, giữ đúng và giữ cách máy móc. Còn ba nhà hiền sĩ chỉ được một “ điềm báo” qua thiên văn, đó là “Ngôi Sao” dẫn đường.

Khi giáng sinh tại hang đá Beth-lê-hem, đường như, Chúa Giê-su muốn chu toàn cách trọn vẹn mầu nhiệm Nhập Thể, Người dường như là một “ trẻ thơ” đúng nghĩa, ngay cả một dấu lạ nhỏ, Người cũng không màng. Người không biến đổi hang đá, máng cỏ tanh hôi, nghèo hèn, thành một cung điện nguy nga. Nếu vậy chắc chắn Hê-rô-đê “ba chân, bốn cẳng” chạy đến để chiêm bái, hoặc có thể ông ta xua quân tàn sát Thánh gia, để cướp lấy cung điện, vì sợ tranh giành ngôi vương.

Vâng, chúng ta thấy con người thiện tâm, thì chỉ nhìn trời, thấy sao và một “Ngôi Sao lạ” xuất hiện, thì cứ theo dấu sao, họ tìm đến “Hài Nhi”, vâng, với lòng thiện tâm họ thấy một “Đấng Cứu Tinh” của nhân loại trong hình một Hài Nhi, nơi máng cỏ thôi, thì họ cũng tin rằng : Đó là Đấng Cứu Thế.

Như vậy, hai hình ảnh trái ngược nhau, cho chúng ta thấy “lòng thiện tâm” hoặc “ác tâm” của một con người. Vì thế, cổ nhân Việt Nam có câu: “Tri nhân, tri diện bất tri tâm”. Tâm con người ở trong lòng, gọi là “tâm hồn” , có nghĩa là sự sâu kín bên trong hồn của con người, tức nơi siên nhiên của một thu tạo có một nơi để chứa đựng điều thiện hay ác, thì nơi đó gọi là “TÂM “.

Như vậy, tâm không phải là “quả tim” bằng thịt, mà quả tim chỉ là sự tượng trưng cho dễ hiểu, như là “ ngôn ngữ tượng hình” vậy.

Còn tâm của con người là nơi ẩn chứa của linh hồn. Vì thế, tâm hồn con người là nơi quý giá nhất, nơi đó để cho Thiên Chúa ngự trị, hoặc satan ngự trị là “THIỆN TÂM “ hoặc ”ÁC TÂM”, mà thôi.

Lòng thiện tâm, thì hành động theo ý hướng thánh thiện, nhận ra chân lý và tình thương, như vậy, ba nhà hiền sĩ khi đến tận nơi Hài Nhi giáng sinh, họ liền sấp mình thờ lạy, dâng kính ba bảo vật là, vàng, nhủ hương,và mộc dược, tượng trưng

Sự tôn thờ Hài Nhi là :

  • VUA trên các vua : Vàng, tượng trưng vương quyền.
  • CHÚA trên các chúa : Nhủ hương, tượng trưng sự thờ phượng.
  • CUỘC TỬ NẠN : Mộc dược, chóp đỉnh là Đấng Cứu Thế phải chịu treo lên và được mai táng trong mồ.

Như vậy, ba nhà hiền sĩ, ba lễ vật tượng trưng cho mầu nhiệm tiên tri về Đấng Cứu Thế, mà giờ đây là một Hài Nhi.

Theo đó, Lễ Hiển Linh không phải chỉ tỏ mình cho ba nhà hiền sĩ biết mà thôi mà là một điềm tiên báo “HÀI NHI GIÊ-SU” là Đấng Cứu Thế qua ba nhà hiền sĩ và ba lễ vật.Đồng thời, tiên báo Tân Ứớc là giao ước Cứu Độ muôn dân các phổ quát, chính là Đạo Công giáo.

Lạy HàiNhi Giê-su,

Người đã khiêm tốn tỏ mình ra cho ba nhà hiền sĩ

từ phương đông, đến chiêm bái, nhưng, không tỏ cho Hê-rô-đê

vì do bởi “Lòng thiện tâm”.

Xin cho chúng con biết nhận ra điều ấy, để xin cho

chúng con cũng có được “LÒNG THIỆN TÂM”

của ba nhà hiền sĩ, hầu chúng con xứng đáng đến chiêm bái Người.

Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha, và Chúa Thánh Thần muôn đời ./. Amen

 

P. Trần Đình Phan Tiến

 

 

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts